วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

วิธีผูกใจ....และสร้างความประทับใจ....ให้เพื่อนร่วมงาน


การทำงานเราจะต้องมีเพื่อนร่วมงานอย่างน้อย 1 คนขึ้นไป ถ้าใครคิดที่จะลุยเดี่ยวทำคนเดียว โดยไม่พบปะเสวนากับผู้อื่น คงจะต้องปลีกวิเวกไปอยู่ป่า Dail Carnegie ได้เขียนวิธีผูกมิตรกับ เพื่อนร่วมงานไว้อย่างน่าสนใจ 8 ประการ

1. อย่าจับผิด การที่เราจะทำงานกับใครอย่าจับผิดใคร เพราะธรรมชาติคนเราไม่ชอบ ให้ใครมาว่าเรา “ผิด” ถึงแม้ว่าจะผิดหรือไม่ก็ตาม เนื่องจากเราทำให้อีกฝ่ายรู้สึกด้อยกว่าเลยไม่อยากเป็นมิตรด้วย อาจคอยห่ำหั่นเราเมื่อไรก็ได้เวลาเราเผลอ
2. ชื่นชมกันบ้าง ไม่มีใครที่ไม่ชอบการชม เพราะฉะนั้นใครพูดหรือทำอะไรหรือเวลาเพื่อนร่วมงานจะซื้อของผิดบ้างถูกบ้าง เราก็ควรจะขอบใจ อย่างน้อยเราน่าจะชื่นชมที่เขาอุตส่าห์ซื้อและหิ้วของมาให้
3. ให้เขานึกว่าเป็นความคิดของเขา “อย่ามาจูงจมูก” ประโยคนี้คงได้ยินกันบ่อย ๆ เป็นการแสดงความไม่พอใจ การพูดจา เป็นจุดอ่อนของหลาย ๆ คน บางคนพูดเป็น บางคนพูดไม่เป็น บางคนพูดร้าย บางคนพูดได้ดี
4. เอาใจกันบ้าง อย่าเห็นแก่ตัว มีอะไรพอช่วยกันได้ ก็ช่วยกันไป เรายังอยากให้เพื่อนร่วมงานเอาใจ แล้วทำไม่เราไม่เอาใจเขาบ้าง การเอาใจอาจจะเป็นคำพูด ท่าทาง การพูดจาดี หรือ ช่วยงานทางบ้าน ช่วยถือข้าวของ หากเขาหรือเธอหิ้วไม่ค่อยไหว
5. มีความผูกพันกัน เป็นการผูกพันทางการงาน เช่น ช่วยกันยามทุกข์ยาก หรือ ให้คำปรึกษา คอยเสนอแนะสิ่งที่ดีมีประโยชน์ โดยไม่คิดว่าจะได้อะไรจากเขา เข้าทำนองที่ว่าไม่มีวันที่จะทอดทิ้งกัน คอยสนับสนุนและส่งเสริมซึ่งกันและกัน
6. มองเพื่อนร่วมงานแบบเป็นเพื่อนมากกว่าเป็นคู่แข่ง ถ้าเห็นเขาเป็นเพื่อเราจะไม่ค่อยอิจฉา แต่ถ้าเห็นเขาเป็นคู่แข่งเราอยากจะเอาชนะ บางคนชนะด้วยดีไม่ได้ก็ออกไปในทางห้ำหั่นกัน ให้ตายไปข้างหนึ่ง ไม่อยากเห็นใครได้ดีกว่าทำให้เกิดปัญหาการทำงานไม่พอยังทำให้หน่วยงาน แตกแยกระส่ำระสายไม่ค่อยเป็นมิตรแบ่งปันพวกเขาพวกเรา การงานเลยไม่ราบรื่น
7. ยอมเสียเปรียบ ถ้าเราอยากเป็นมิตรกับใคร อย่าคิดเรื่องได้เปรียบเราต้องยอม เสียเปรียบบ้าง เพื่อผูกมิตร ทุกอย่างต้องมีการลงทุนเพื่อกำไรในวันข้างหน้า อย่างน้อยได้มิตรมาหนึ่งคน
8. อารมณ์ดี คนที่มีอารมณ์แจ่มใสจะเป็นที่ชื่นชอบของทุกคนเพราะทำงานด้วยแล้วไม่เครียด ยิ่งคนมองโลกในแง่ดีมีอารมณ์ขันจะมีแต่คนรักใคร่ เพราะทำงานด้วยแล้วมีแต่ความสบายใจ อารมณ์ดี จึงช่วยให้อายุยืน หน้าตาสดใส เป็นที่รักของใครต่อใคร

วิธีผูกมิตร 8 ประการนี้ ไม่ใช่เรื่องยากที่ทุกคนจะทำไม่ได้ คุณลองปฏิบัติดูจะพบว่า การทำงานของคุณจะมีความสุขกับเพื่อนร่วมงานอย่างไม่คาดฝันที่เดียว

ที่มา : ..จิราภรณ์ หอมกลิ่น..


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สไลด์รวมรูปเพื่อนๆ